Bệnh ATSM của người trẻ. Các bạn Đừng tưởng mình ngồi trên nóc tủ - hãy xuống đi.

 Bệnh ATSM của người trẻ. Các bạn Đừng tưởng mình ngồi trên nóc tủ - hãy xuống đi.

Để ý một tý thì mình thấy thế này. Thỉnh thoảng trên facebook của mình có mấy bạn trẻ được coi là "thành công", tức là thi ĐH điểm cao, thủ khoa ĐH, GPA 4.0, đạt giải thưởng này, giải thưởng kia, được lên báo.... Có rất nhiều cmt chúc mừng nhưng đa số các bạn đều ko trả lời các cmt chúc mừng đó. Nhiều khi cũng định cmt chúc mừng động viên lấy lệ một số bạn, nhưng thấy bạn ấy ko mấy khi rep cmt nên thôi kệ ....
Nếu các bạn kêu là các bạn quá bận, hoặc cmt quá nhiều không rep hết vậy thì có lẽ nhiều người bận hơn bạn nhiều nhưng họ vẫn luôn dành sự tôn trọng cho những người chúc mừng bằng cách trả lời hết... Nếu theo dõi facebook những người đi làm nhiều năm, khi họ khoe được thăng chức, mua biệt thự, siêu xe hay khoe thành công trong công việc... Mấy bạn đó sure là rất bận, nhưng đa số cmt chúc mừng họ đều trả lời đủ, or ít nhất là nhiều quá thì họ có thả tim đủ tất cả các cmt như là một sự tôn trọng cho người khác.... Người đi làm, ra XH lâu năm họ bị đậo cho bầm rập rồi nên họ khôn và biết điều hơn. Họ biết ngoài kia trời cao bao nhiêu, đất dày bao nhiêu rồi nên họ ko ảo tưởng như khi còn trẻ. Họ hiểu rằng không phản hồi người ta thì người ta sẽ hiểu là mình coi thường họ....
Tuổi trẻ thành công là rất tốt, nhưng có điều nó dễ làm cho các bạn bị ảo tưởng sức mạnh. Chỉ vài thành tích trong học tập, trong cuộc thi hoặc bạn kiếm được nhiều tiền so với các bạn xung quanh cùng trang lứa là bạn nghĩ mình quá giỏi.... Từ đó phát sinh tâm lý mình là Vip nên phải thế này thế kia, người ta phải đến chủ động với mình chứ mình chả cần làm gì cho người ta, người ta phải học mình chứ mình có gì phải học họ....
Cũng từng hướng dẫn nhiều bạn SV kinh tế. Thì mình thấy bạn nào có profile càng đẹp kiểu chủ tịch clb hay giải thưởng thành tích gì nhiều, hay từng kiếm được nhiều tiền tý.... là bạn ấy càng ít mong muốn học hỏi hơn các bạn khác... Tất nhiên không phải đánh đồng tất cả nhưng đa số hay là vậy....
Nên mình muốn nói là, thành công sớm không cẩn thận sẽ dẫn đến những vết trượt dài. Đó là lý do nhiều bạn Cấp 3 pro nhưng lên ĐH mất hút. Và tiếp tục nhiều bạn Vip ờ ĐH nhưng ra XH cũng vậy, sau vài năm họ chẳng còn là gì cả.... Nên hãy luôn giữ đôi chân trên mặt đất, vì đứng trên đỉnh cao chỉ hay nhìn thấy bầu trời nhưng rất dễ bị rơi xuống vực thẳm. Từ trường học đến trường đời nó còn xa lắm, Thành công như các bạn chưa là cái gì đâu

Nhận xét

  1. Bài viết của anh hữu ích quá ạ. Đúng là có những thứ mà tuổi trẻ chúng em không để ý nên rất cần người nhìn nhận và chỉ ra để chúng em sửa đổi

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ebook (Free) : Bước từ trường học ra trường đời (UPDATE TẬP 3) -Cực kỳ hữu ích với Sinh viên kinh tế tìm hiểu kiến thức xã hội để bước vào đời & người mới đi làm cần tìm định hướng

Gửi những bạn mới ra trường - Phần 1 ( năm 2021)

NÊN CHỌN NGHỀ GÌ ĐỂ SAU CÓ TƯƠNG LAI...