Phải biết đàm phán....

 Phải biết đàm phán....

Hồi tầm chục năm trc mình học dc một bài học mà mình nhớ mãi, nhờ đó giúp mình rất nhiều.
Chuyện là hồi đó mình còn SV, đứa em họ ( kém mình 4 tuổi) sắp thi ĐH, nó muốn đăng ký thi thử ĐH tại một số nơi trên HN, cụ thể là thi thử tại ĐH sư phạm HN, nó nhờ mình đi đk hộ. Nhưng ai ngờ nó báo muộn quá, mình đến nơi đk thì họ kêu "hết slot rồi em ạ".... Lúc mình đi ra thì gặp 1 chị khác cũng đi vào đk. Mình bảo chị ấy là : "em vừa vào đk họ bảo hết suất rồi, ko nhận nữa đâu chị". Cơ mà chị ấy bảo, để chị cứ vào nói chuyện.
Thấy tò mò nên mình cg ngó vào xem chị ấy làm gì. Chị ấy vào đk cho em chị ấy, và mấy người trong đó cũng bảo Hết slot thì chị ấy xin : Các AC cố gắng giúp em với, em đi xa mấy chục cây số, trời nắng gắt mới đến đây mà ko đk được thì chết, giờ có thêm 1 xuất nữa thì cũng chả ảnh hưởng gì mấy. Đứa em em nó cố gắng ăn học bao nhiêu năm, giờ tìm nơi thi thử tốt mà khó quá, mọi người giúp em với, em rất biết ơn..... - thế là họ đồng ý nhận thêm đk của chị ấy.
Kỷ niệm lần đó một phần mình thấy mình hơi ngây ngô, nhưng cũng hiểu ra một bài học là đôi khi họ từ chối mình, nếu mình cũng thôi luôn thì sẽ mất cơ hội. Chỉ cần mình xin, đàm phán, thuyết phục đc họ thì nhiều khi họ vẫn sẽ đổi ý.
Đấy, nhiều khi biết quan sát một chút thì thế giới xung quanh có rất nhiều thứ có thể học hỏi.
Sau này mình rút kinh nghiệm triệt để sau mỗi lần bị từ chối. Như một đợt có một nhóm start up mình muốn tham gia nhưg họ từ chối. Mình cũng đàm phán : tớ biết các cậu đủ người rồi, nhưng tớ nghĩ thêm người cũng tốt mà. Tớ là người rất trách nhiệm, cái này các cậu cũng biết rồi. Thêm nữa là tớ có kinnhh nghiệm làm sales, biết bán hàng, quảng cáo, biết làm video,.... Tớ tin là tớ sẽ đóng góp được nhiều cho nhóm mình.. - và rồi họ cũng đồng ý.
Nhiều lần thế lắm, bản thân mình đến 90% các trường hợp họ từ chối ban đầu nhưng mình ko từ bỏ mà đàm phán, hoặc dùng từ xin xỏ cũng đc, sau đó họ lại đổi ý và đồng ý nhận 👌. Thật ra trong cuộc đời đôi khi bạn sẽ bị từ chối nhiều hơn đồng ý. Nhưng nếu bạn buông ngay mà không đàm phán, ko tìm cách thuyết phục họ bằng tấm lòng thì đôi khi bạn sẽ mất rất nhiều cơ hội trong cuộc đời...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ebook (Free) : Bước từ trường học ra trường đời (UPDATE TẬP 3) -Cực kỳ hữu ích với Sinh viên kinh tế tìm hiểu kiến thức xã hội để bước vào đời & người mới đi làm cần tìm định hướng

Gửi những bạn mới ra trường - Phần 1 ( năm 2021)

NÊN CHỌN NGHỀ GÌ ĐỂ SAU CÓ TƯƠNG LAI...