NÊN CHỌN NGHỀ GÌ ĐỂ SAU CÓ TƯƠNG LAI...

 LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT MÌNH THÍCH NGHỀ GÌ ??? HỌC NGHỀ GÌ ĐỂ SAU CÓ TƯƠNG LAI...


Hồi cấp 3 mình từng rất thích làm Công An, thích kiểu trinh thám, điều tra tội phạm. Sau đó lại thích làm Dược. Nhưng không hiểu sau này bạn bè rủ rê thế nào là vào FTU học tài chính.
Nhưng sau khi học tài chính cg như đi thực tập mình nhận ra là mình không thích ngành này và chuyển nghề.... Thế rồi khi ra trường mình trải qua làm kinh doanh, rồi XNK, marketing, rồi lại kinh doanh khởi nghiệp.
Nhiều người nhìn mình sẽ thấy mình THAY ĐỔI NGHỀ khá nhiều. Cơ mà điều trùng hợp là khi nói chuyện với nhiều bạn bè sau 10 năm ra trường mình khẳng định một điều chắc chắn là TẤT CẢ CHÚNG TA AI CŨNG SẼ THAY ĐỔI NGHỀ NGHIỆP ÍT NHẤT MỘT LẦN, VÀ NGHỀ BẠN CHỌN, BẠN LÀM BAN ĐẦU CHƯA CHẮC ĐÃ LÀ NGHỀ CUỐI CÙNG.
Mỗi năm vào mùa tuyển sinh ĐH thì mọi người lại nhao nhao vấn đề chọn nghề, chọn ngành... Cơ mà mình nghĩ 12 năm học phổ thông, thậm chí là 4 năm học ĐH là quá ít để các bạn trải nghiệm cuộc sống, để thực sự biết mình thích gì, làm gì và làm được gì. Làm sao có thể bảo các bạn trẻ định hướng nghề và đam mê khi có quá ít thông tin?
Do vậy, mình không đánh giá cao việc phải định hướng hay dự báo ngành nghề cho các bạn trẻ. Nhận thức về nghề chỉ có thể đến qua việc thực sự trải nghiệm và tương tác với thế giới rộng lớn hơn rất nhiều bên ngoài trường học. Con đường phát hiện ra đam mê của cuộc đời mình hiếm khi là một đường thẳng. Nó đầy trắc trở và sẽ thay đổi theo thời gian, nhiều khi rất ngẫu nhiên. Một cú huých của số phận cũng có thể biến bạn từ một bà nội trợ an phận trở thành một doanh nhân đầy máu lửa và ngược lại.
Hơn nữa, việc chọn nghề còn phụ thuộc rất nhiều vào một yếu tố vô cùng quan trọng nữa: Tương lai là bất định. Việt Nam trong 10-20 năm nữa sẽ khác xa những gì trong tưởng tượng của chúng ta. Có hàng trăm nghìn yếu tố ảnh hưởng đến tương lai mà không ai có thể kiểm soát và dự báo nổi. Mỗi một trải nghiệm, một tác động ngoại cảnh, một sự may mắn hay bất hạnh, cũng ảnh hưởng đáng kể đến tương lai.
Cách đây hơn mười mấy năm không ai tiên đoán được một ngày nào đó, “báo lớn nhất thế giới” lại là trang mạng xã hội Facebook và sẽ làm hàng nghìn nhà báo mất việc. Sự sụp đổ không ngờ của thị trường tài chính và bất động sản ở Việt Nam gần đây đã biến việc học ngành tài chính, ngân hàng có nguy cơ lỗi mốt. Mười năm trước, mấy ai nghĩ rằng có một ngày ngành nông nghiệp, dịch vụ và du lịch, nhà hàng, khách sạn lại trở thành những ngành và nghề đang rất “thời thượng” ở Việt Nam hiện nay.
Vậy đó. Nên đến giờ theo mình nếu các bạn còn đi học ĐH thì năm 1, năm 2 các bạn không cần thiết phải hard core quá sớm. Mà nên cố gắng trải nghiệm những thứ liên quan đến những ngành nghề khác nhau. Bên cạnh đó cần rèn luyện những kỹ năng giao tiếp, tư duy, cách làm việc khoa học. Rèn khả năng thích nghi với các môi trường khác nhau... Sau đó đến những năm cuối mới cần nghiên cứu chuyên sâu về một ngành nghề nào đó. Đây là cách hiện nay nhiều trường ĐH nước ngoài họ đang làm. Với kinh tế, họ ko đào tạo 1 nghề gì cụ thể mà họ đào tạo con người theo hướng sau này có làm nghề gì thì SV cũng thích nghi đc.
Đừng nghĩ rằng vào đời là phải xác định ngay mình sẽ làm nghề gì. Một lúc nào đó, các bạn sẽ phát hiện ra mình thực sự thích gì, muốn làm gì, có thể làm được gì. Và tương lai sẽ luôn bất định. Hãy chuẩn bị hành trang thật tốt và đừng đóng khung đời mình theo một hướng mà thôi.
Mình thấy nhiều bạn lựa chọn con đường rất nguy hiểm. Ví dụ bạn học ngành KDQT nhưng theo marketing nên bạn cho rằng những kiến thức trên trường ko liên quan đến cái bạn theo. Trên trường toàn dạy những cái vô bổ... Nên bạn kệ, ko thèm học. Bạn chỉ đi ra ngoài làm thêm mấy cái như chạy fb ads, làm content, làm video tiktok.... Cơ mà nhỡ chục năm nữa fb, tiktok sập ko còn nữa thì sao ? Hoặc nghề marketing đc tự động hoá nhiều dựa trên Al, lúc đó bạn sẽ bị đào thải. Lúc đó bạn sẽ làm nghề gì? Vì ngày xưa bạn có học cái gì khác đâu, làm sao chuyển nghề đc.... Cuộc đời này đâu ai biết trc điều gì đúng ko?
Vậy đó, tương lai là bất định. Nên mình nghĩ ai còn đi học hãy cố gắng tìm hiểu trải nghiệm ở những ngành nghề khác nhau. Ai ra trường đi làm rồi, có thời gian cg nên timd hiểu cập nhập những cái mới và tìm hiểu nghề khác nếu có thời gian. Như mình ngày xưa đang làm xnk, tự dưng tìm hiểu marketing thấy hay hay và mình quyết định bỏ nghề XNK 😁
Đừng đóng khung mình với nghề gì... Mà hãy làm sao cho nghề gì mình cũng sẽ học, sẽ làm đc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ebook (Free) : Bước từ trường học ra trường đời (UPDATE TẬP 3) -Cực kỳ hữu ích với Sinh viên kinh tế tìm hiểu kiến thức xã hội để bước vào đời & người mới đi làm cần tìm định hướng

Gửi những bạn mới ra trường - Phần 1 ( năm 2021)