Học sinh giỏi...

 Học sinh giỏi...

Hồi lớp 7 mình đi học thì tổng kết được 7,8 - có nghĩa là mình sẽ đc học sinh tiên tiến - NHƯNG KHÔNG, mình bị môn văn 4.5 nên bị đánh xuống là HS trung bình. Vì theo quy định để đạt HSTT thì tất cả các môn phải trên 5,0 . Có đứa bạn mình cũng gần giống thế, nó tổng kết 8,4 nhưng bị môn tiếng anh 6,3 nên cũng không được học sibh giỏi - vì đk để đc học sinh giỏi là điểm tổng kết trên 8,0 và tất cả các môn phải trên 6,5.
Thế đó, quan điểm ở VN định nghĩa giỏi có nghĩa là phải GIỎI TOÀN DIỆN. Chứ giỏi cái này nhưng dốt cái khác thì vẫn là dốt ko đc công nhận. Ví dụ như thủ khoa ĐH là phải 3.9 hoặc 4.0 - có nghĩa là phải giỏi đều tất cả các môn. Và tất nhiên hệ quả của nó là tạo ra rất nhiều bạn SV "giỏi toàn diện", profile khủng, nhưng ra XH thì các bạn ấy cảm giác cứ như là ra một hành tinh khác do giao tiếp kỹ năng kém, chưa kể là làm việc nhiều bạn cũng làm không hề hơn những bạn khác. Vì ai cũng hiểu ra ngoài XH thì nó còn cần nhiều yếu tố khác và đi làm thì cần chuyên sâu một lĩnh vực chứ học ko cần những người cái gì cg biết nhưng ko chuyên sâu.
Mình có quen ông anh. Ngày xưa đi học anh ấy giỏi Hoá ứng dụng. Hồi HS mà chế ra nước rửa bát, nước tẩy bồn cầu.... Cô giáo dạy Hoá, bố mẹ ai cũng nể. Nhưng khổ nổi mấy môn khác học dốt nên lúc nào cũng chỉ học sinh trung bình..... Họ vẫn coi anh ấy như một kẻ thất bại vì học dốt. Sau này anh ấy theo Bác ra nước ngoài học, bây giờ anh ấy làm quản lý ở một tập đoàn Hoá chất ở Úc - thế đó, nên nhiều người ở VN ko giỏi nhưng ra nước ngoài toả sáng là vì thế.
Nên khi hướng dẫn các bạn mentee của mình mà còn SV mình không bao giờ khuyến khích các bạn học quá nhiều, học là tốt, nhưng phải biết chọn lọc. Cái gì hợp với mình, mình thích thì học, và ra ngoài đi làm thêm và đào thật sâu cho thật giỏi cái đó - vì đấy mới là cái đem lại tương lai tốt đẹp. Còn Mấy môn học ko thích hoặc vô bổ kiểu như triết, hay tư tưởng thì học ít cũng đc. Và tiếp theo nữa là trau dồi kiến thức XH, giao tiếp... Đó mới là con đường đúng đắn. Đừng Fomo chạy theo mấy đội học giỏi 4.0 làm gì, quá mất thời gian và ko cần thiết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ebook (Free) : Bước từ trường học ra trường đời (UPDATE TẬP 3) -Cực kỳ hữu ích với Sinh viên kinh tế tìm hiểu kiến thức xã hội để bước vào đời & người mới đi làm cần tìm định hướng

Gửi những bạn mới ra trường - Phần 1 ( năm 2021)

NÊN CHỌN NGHỀ GÌ ĐỂ SAU CÓ TƯƠNG LAI...