Có một thế hệ tội nghiệp....

 Có một thế hệ tội nghiệp....


Ngày xưa hồi mình mới vào ĐH cũng cảm thấy hơi choáng ngợp và áp lực. Mình choáng vì quá nhiều bạn năng động, quá nhiều bạn học giỏi, quá nhiều bạn sinh viên mà kiếm tiền rất tốt..... Nhưng mà nói gì thì nói, thời bọn mình thì mạng xã hội còn hạn chế nên việc truyền tin không mạnh như bây giờ. Nên là ai giỏi, ai xuất sắc, ai giàu chắc chỉ mấy người hay chơi với người đó biết và cảm thấy áp lực thôi. Còn những người khác không biết hoặc rất ít biết đến những bạn Pro đó. Chính vì vậy mình thấy đa số ở thế hệ mình khi còn thời sinh viên mọi người đều rất Enjoy cái tuổi trẻ này, đều rất yêu đời, đều rất tận hưởng cuộc sống.


Thêm vào đó là hồi đó báo chí nó ít câu tương tác nên ít kiểu giật tít như bây giờ. Bây giờ cứ lên báo cái là đọc mấy tin kiểu như 2x tuổi làm tỷ phú đô la, hay chàng sinh viên lập nghiệp mua chục cái nhà HN,.... Nói thật với các bạn là đọc mấy tin đó ngay cả đến người ra trường nhiều năm, rất giàu có, thành đạt họ cũng cảm thấy áp lực chứ chả nói đến những người còn trẻ,.... Nhưng may quá thời bọn mình thì báo chí họ chưa như vậy. Nên nói chung là mỗi khi lên mạng bọn mình không thấy áp lực.


Con người ta là thế, xấu thì che đi, tốt thì khoe lên. Mà đã khoe thì đôi khi chỉ được 5-6 khoe thành 9, 10..... ngày nay MXH phát triển nó phục vụ nhu cầu cao nhất trong tháp Maslow đó là "cảm giác mình trở thành người quan trọng". Tại sao biết đa cấp lừa đảo mà nhiều người vẫn đâm đầu vào ? Vì vào đó nó giúp người ta thỏa mãn nhu cầu đó, "được người ta công nhận" là mình thành công, mình giỏi, mình giàu có..... 


Mình thấy thương một số bạn sinh viên vì mình thấy họ bận, thậm chí bận hơn cả mình là một giám đốc doanh nghiệp có khi vẫn nhàn hơn họ nhiều. Khi lên mạng, đọc báo, nói chuyện với bạn bè hết tấm gương thành công này đến tấm gương thành công khác làm họ bị áp lực. Và khi áp lực quá nhiều người trong số họ đã phải cố gắng để được như những người thành công. Họ điên cuồng đi làm thêm, điên cuồng làm việc, điên cuồng nhận thêm việc, điên cuồng nhận thêm deadline..... Rằng họ cũng phải 4.0, họ cũng phải tháng kiếm trăm triệu giống ai đó ngoài kia.....


Ngày xưa có đợt làm công ty đa quốc gia, thời gian đầu mình chưa thích nghi được thì cứ mở mắt ra là sợ, vào group lại thấy bị giao thêm một đống việc,.... rồi deadline ..... Nhưng có lẽ nhiều bạn sinh viên ( không phải tất cả) đã phải trải qua cảm giác đó ngay từ bây giờ khi họ chưa đi làm..... Và tất nhiên nhiều DN họ cũng biết điều đó, họ biết SV sẵn sàng làm thêm và họ cố tình nhét cho đám SV đó một đống việc, đứa nào càng nhiệt tình đôi khi càng bị bóc lột tợn ( tất nhiên ko phải DN nào cũng thế).


Mình không phủ nhận là nhờ có đi làm sớm, cày cắm sớm mà nhiều bạn thành công ngay từ hồi còn trẻ. Nhưng đổi lại là có những thứ mà có lẽ mãi mãi sau này các bạn giàu có rồi thì không bao giờ có cơ hội trải nghiệm nữa. Cuộc sống là 1 sự tận hưởng liên tục từ khi sinh ra đến lúc chết, Tuổi trẻ làm việc tích lũy cho tương lai cũng tốt nhưng đôi lúc cũng phải dành cho chính mình thời gian, khi mà bạn đéo phải cày cuốc lo nghĩ, được hưởng thụ cuộc sống thoải mái mà không bao giờ lấy lại đc. 


Kinh nghiệm, kiến thức không có thì có thể học hỏi, tiền không có thì có thể kiếm, mối quan hệ chưa có có thể dần kết thân, có rồi có thể gìn giữ, nhưng thời gian khi đã đi mất rồi thì mãi mãi không thể lấy lại được đâu....


Nên mình muốn khuyên các bạn là, hãy cân bằng. Hãy thật sự lắng nghe bản thân mình, hãy bình tĩnh. Ai thành công hay gì thì kệ con mẹ nó. Nó khoe thì bạn cứ phải trừ hao đi một, thậm chí nhiều phần. Với tập trung cho bản thân mình thôi. Thử ngồi xuống cầm bút viết ra những công việc, những thứ bạn đang làm xem, cái nào thật sự cần thiết với mình thì giữ lại. Cái nào không cần thiết lắm, Job nào làm không đem lại nhiều giá trị, hoặc không phù hợp, hoặc có thể để về sau hẵng làm thì gạch bỏ đi.... Hãy vứt bỏ bớt những thứ không cần thiết đi, vì nếu đem quá nhiều thứ bên cạnh bạn sẽ kiệt sức và cũng như lãng phí chính tuổi trẻ của mình đó.


Sau này ra trường nếu bạn giỏi thật lúc đó bạn tha hồ cày cắm kiếm tiền thoải mái. Nói vậy không phải là khuyên các bạn vứt bỏ hết deadline mà ăn chơi.... nhưng nên mạnh dạn bỏ đi những thứ không cần thiết, đừng ôm đồm quá để có một tuổi trẻ không phải hối hận. Mình biết đầy bạn sau khi ra trường họ mới tập trung cho sự nghiệp và họ vẫn rất thành công và giàu có.

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ebook (Free) : Bước từ trường học ra trường đời (UPDATE TẬP 3) -Cực kỳ hữu ích với Sinh viên kinh tế tìm hiểu kiến thức xã hội để bước vào đời & người mới đi làm cần tìm định hướng

Gửi những bạn mới ra trường - Phần 1 ( năm 2021)

NÊN CHỌN NGHỀ GÌ ĐỂ SAU CÓ TƯƠNG LAI...