NHỮNG ĐIỀU MÀ TRƯỜNG ĐH ĐÃ KHÔNG DẠY BẠN ( PHẦN 2)

6. Dạ vâng, rồi em sẽ.....


Rất nhiều bạn đi làm hay có kiểu quá tự tin vào trí nhớ của mình. Vì đi học hay tham gia part time hoặc nhiều CV trong quá khứ cho thấy bạn nhớ quá tốt. NHƯNG khi bạn làm những CV có khối lượng CV nhiều và áp lực thì sure là bạn không thể nào tự tin được.


Hay có vài tình huống kiểu ntn :


Gặp đối tác xong, trao đổi đầy đủ rồi, và kết thúc là bạn nói : Em sẽ cố gắng gửi anh/chị bản kế hoạch marketing plan sớm ạ ( ai có kinh nghiệm hơn, khôn hơn thì họ sẽ hẹn cụ thể kiểu như : trong sáng mai em sẽ gửi anh/chị bản kế hoạch marketing luôn ạ)


Hoặc khi họp cả công ty, Sếp yêu cầu bạn làm cái này cái kia và bạn nói : Sáng mai em hoàn thành luôn.


và rồi thì sao? Đến sáng mai bạn làm thì tự nhiên lại thấy là : Ơ cái bản kế hoạch marketing này làm thế nào ý nhỉ ? cái báo giá này khách cần báo giá 1 hay hay cái nhỉ ? Hôm trước ông Sếp ông bảo mình làm cái này cơ mà cần lưu ý 6 chỗ, giờ nhớ được mỗi 4 chỗ thôi ........ Thôi chết rồi, giờ làm sao bây giờ =(( Giờ mà tự nhiên gọi điện hỏi lại đối tác hoặc chạy xuống hỏi Sếp là : anh ơi hôm qua anh nói có những ý gì nhỉ - Gặp phải người khó tính là y rằng ăn chửi là cái chắc. Không ăn chửi thì cũng mất điểm luôn, sau rất khó làm việc hay thăng tiến.


Thề với các bạn là khi làm các CV quá áp lực, quá nhiều đầu việc thì mình gặp kiểu này cực kỳ nhiều. Các bạn cứ tự tin quá, cứ nghĩ mình nhớ được. Nhưng thực tế nếu ít việc thì điều đó là có thể. Nhiều việc là bạn loạn hết cả lên ngay, có nhớ được cũng có khả năng sẽ nhớ sai.


Vậy giải pháp là gì ? Cần luôn có sổ tay ghi chép đầy đủ. Bạn nào không quen ghi sổ thì ghi note hoặc quen gõ trên laptop thì đem laptop đi. Công việc trao đổi với đối tác, với đồng nghiệp, với Sếp cần ghi hoặc take note lại đầy đủ những ý chính. Để nếu ko làm luôn được. Sau quay lại làm bạn còn nhớ.


Với ai cẩn thận hơn thì trước mỗi cuộc họp, trước mỗi cuộc làm việc họ gạch sẵn mấy đầu dòng những ý mà họ cần biết từ đối tác, từ đồng nghiệp. Đề khi họp họ nhìn theo dõi lại xem liệu người ta đã cho mình đủ thông tin hay chưa. Tránh trường hợp họp xong rồi cơ mà có cái gì đó họ quên không nói.


7. Không áp dụng được bài học vào cuộc sống.


Mình ví dụ thế này, hồi học FTU có học môn "Thư tín thương mại" -Là môn nằm trong TA chuyên ngành. Trong đó có dạy viết thư cho đối tác (nếu chưa gặp bao giờ) theo các bước :


Bước 1: Chào hỏi

Bước 2: Nói lý do tại sao mình biết họ

Bước 3: Giới thiệu cty mình

Bước 4: Bày tỏ hy vọng hợp tác trong tương lai


Đấy, trên trường được dạy rồi đó, có phải không dạy đâu. Cơ mà thật sự là trong thực tế làm việc mình thấy 90% các bạn gọi điện hay email hay nhắn tin facebook đa số bỏ luôn bước 2. Thỉnh thoảng mình hay nhận đc cuộc gọi or email chào hàng kiểu ntn : alo cho em hỏi có phải anh Dương ở cty... không ạ ?(1) Em là A đến từ công ty XYZ, công ty em là một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực..... ( đa số đều theo kịch bản đó) (3)  - CÁC BẠN TOÀN BỎ QUA BƯỚC HAI


Cơ mà theo kinh nghiệm của mình, có bước 2 cái là mọi thứ dễ hẳn. Ví dụ như :

- Em có được anh B bạn anh giới thiệu ạ.

- Em có từng gặp anh ở hội thảo .... đó ạ 

- Em có biết anh từ....

- Trước em cũng học FTU cùng anh, em khóa... ạ

- Em có kết bạn với anh trên facebook đó ạ.

.................


Bạn phải TÌM RA MỐI LIÊN KẾT NÀO ĐÓ giữa bạn vào đối tác (tức là bước 2), như vậy thì họ sẽ có thiện cảm hơn và làm việc sẽ nhẹ nhàng hơn. Hoặc nếu họ có từ chối bạn thì họ cũng sẽ thấy ngại hơn....


Tất nhiên là còn cần nhiều yếu tố khác nữa, nhưng ai cũng hiểu là ấn tượng ban đầu rất quan trọng. Có nhiều môn học trên trường nó cũng là đúc rút rất nhiều kiến thức và quy trình hay, cơ mà đáng tiếc là đa số cũng chỉ học cho qua thôi chứ không mấy ai thật sự suy nghĩ và áp dụng nó khi ra thực tế...


Nó cũng giải thích tại sao nhiều bạn học rất giỏi nhưng..... nó còn phụ thuộc vào khả năng áp dụng những cái đã học nữa.


8. Vay tiền.


Ngày xưa đi học đôi khi thấy bạn bè đứa nào chơi thân thỉnh thoảng khi hết tiền or cấp bách quá có thể vay tạm một ít. Nhưng khi ra trường rồi đó là một câu chuyện hoàn toàn khác.


Có thể có người bạn, một người anh, một người chị, một người đồng nghiệp, or kể cả đối tác nào đó bạn chơi thân, thậm chí là rất thân. Cơ mà khi cần bạn ngỏ ý muốn vay tiền thì có thể mọi thứ lúc này sẽ khác..... Cho dù họ có cho vay hay không thì hai bên cũng không còn thoải mái với nhau như trước.


Có một câu nói mà người ta vẫn hay truyền tai nhau ntn "không cho vay tiền thì mất bạn, mà cho vay thì mất cả bạn lẫn tiền". - Mặc dù câu nói này không hoàn toàn đúng, vẫn có nhiều người họ vẫn sẵn sàng cho vay, nhưng con số này là không nhiều.


Vậy nên tốt nhất nếu bạn cần tiền, không vay NH được thì xin bố mẹ or AC em ruột. Không được buộc phải vay mqh ngoài XH thì nếu bạn chơi thân với Sếp thì vay Sếp ( nếu Sếp là người hào phóng). Còn hạn chế vay bất kỳ ai khác để tránh ảnh hưởng đến những gì tốt đẹp đã có. Cứ dính đến tiền bạc là rất dễ mất lòng nhau.


9. Quá thật thà.


Có một đợt ở Cty cũ mình như thế này. Bên cty mình cử một bạn sang làm việc với bên đối tác. Bạn này thì lại thật thà quá, bảo luôn là "em mới ra trường ạ". Nên lần sau mình sang, bên đó có ý trách mình là kiểu cty mình không nghiêm túc trong công việc khi nghĩ thế nào cử một đứa như thế sang làm việc....


Mình biết nhiều bạn trẻ rất giỏi, làm việc tốt hơn nhiều so với người có kinh nghiệm, cái đó không thể phủ nhận, nhưng nhiều người họ không nghĩ như vậy. Trong suy nghĩ của "đa số" mọi người họ vẫn tin tưởng người có kinh nghiệm or cứng tuổi một tý hơn.


Tất nhiên bạn không thể nào giải thích cho họ là em còn trẻ nhưng em biết hết rồi.... BẠN KHÔNG THỂ NÀO THAY ĐỔI ĐƯỢC CÁI CÁCH MÀ HỌ NGHĨ ĐÂU.


Vậy nên thôi thì cứ mượn gió mà đẩy thuyền đi, điều có thể mà nhiều bạn hay làm đó là không nói tuổi thật.


Cơ mà lại vấn đề nữa là giờ nói dối hơn tuổi. Nhỡ đối tác/ KH phát hiện ra thì sao ? Thật ra thì trường hợp đó khá ít khi xảy ra. Mà nó cũng tùy vào bạn nữa. Nhiều bạn còn trẻ, mới ra trường nhưng ăn nói chững chạc, hiểu biết, làm vc chuyên nghiệp cực kỳ... Không thể nào nhận ra được là họ mới ra trường. Nhưng lại có nhiều bạn quá lóng ngóng, ăn nói có nhiều cái không phù hợp nên nhiều người có kinh nghiệm họ nghe cách bạn nói chuyện là họ nhận ra ngay.... Nên mình mới nói còn tùy vào bạn nữa.


10. Quá vồ vập


Nhiều bạn khi mới đi làm hay có cái kiểu cứ "giục" đối tác or khách hàng liên tục. Kiểu như các bạn hơi nôn nóng làm việc. Tất nhiên việc đối tác/ KH họ hứa, or họ hẹn làm gì đó mà họ chưa làm thì cũng có lý do nào đó. Có thể họ bận thận, hoặc có thể có việc gì quan trọng hơn, hoặc nếu là KH có thể họ chưa có nhu cầu ngay, hoặc có thể họ chưa tin tưởng mình.


Đa số những bạn mới đi làm thì 80% toàn là giục người ta liên tục. Mà bạn càng giục thì họ càng thấy phiền.... Trong khi người nào dày dặn kinh nghiệm họ không làm thế mà sẽ có những cách khác, trong đó họ sẽ để từ từ.


Cái này là 10/20 điều mình chiêm nghiệm đc, nếu các bạn thấy hữu ích mình sẽ viết tiếp. 

Bạn có thể tham khảo thêm ebook "Bước từ trường học ra trường đời" ( hoàn toàn free )


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ebook (Free) : Bước từ trường học ra trường đời (UPDATE TẬP 3) -Cực kỳ hữu ích với Sinh viên kinh tế tìm hiểu kiến thức xã hội để bước vào đời & người mới đi làm cần tìm định hướng

Gửi những bạn mới ra trường - Phần 1 ( năm 2021)

NÊN CHỌN NGHỀ GÌ ĐỂ SAU CÓ TƯƠNG LAI...