NHẬT KÝ FTU : TÔI ĐÃ HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ MỘT LẦN ĐI LÀM ?????



Chào cả nhà, có rất nhiều bạn tò mò hỏi mình là hồi SV mình đã đi làm thêm những gì or rèn luyện dựa trên những hoạt động nào. Hnay có thời gian ngồi chém gió hồi tưởng, mình kể lại về một công việc mình đã từng làm hồi đó. Hi vọng là nhiều người sẽ tìm thấy điều gì đó hữu ích. Và tất nhiên là MỖI CON NGƯỜI KHÁC NHAU SẼ CÓ LỰA CHỌN KHÁC NHAU, vào thời điểm đó trong những tình huống như vậy mình đã chọn như thế. Vậy nếu là bạn thì bạn có chọn khác hay ko ?????
1. CUỘC ĐỜI BẠN LÀ CHUỖI CÁC LỰA CHỌN, MỖI LỰA CHỌN KHÁC NHAU THÌ CUỘC ĐỜI SẼ RẼ THEO CÁC HƯỚNG KHÁC NHAU. TƯƠNG LAI 10 NĂM TỚI CỦA BẠN THẾ NÀO PHỤ THUỘC RẤT LỚN VÀO NHỮNG GÌ BẠN CHỌN NGÀY HÔM NAY
Vào thời điểm đầu năm 2 mình có nhận được lời đề nghị của anh A ( khóa trên) về việc tham gia vào đội kinh doanh đĩa và tài liệu học tập cho sinh viên. Theo đó thì các tài liệu các năm học của các trường Kinh tế như market leader, presenting,... tất cả các tài liệu ôn toeic, toefl, ielts ,cùng một loạt các soft học tiếng anh nổi tiếng đều được anh A thu thập đầy đủ, và nhóm bọn mình sẽ tổng hợp vào 1 đĩa CD duy nhất để đem bán
Một lời đề nghị hay, và cũng đúng như kế hoạch ban đầu mình đề ra là TẤT CẢ CƠ HỘI NÀO mình cũng đều sẽ tham gia với mục đích ép bản thân mình năng động hơn ( như mình có nói ở bài trước) đồng thời cũng có thêm kinh nghiệm ở lĩnh vực mới.
NHƯNG MÀ mình nhớ lại hồi năm 1 đi học thỉnh thoảng cứ có mấy đội bán hàng vào các lớp tiếp thị bán hàng lúc đó mình thấy rất ghét ( không biết bây giờ FTU đi học có còn các đội bán hàng kiểu vậy nữa không )Mà đâu chỉ dừng ở đó, nhiều đĩa đợt đó mấy đứa bạn mình mua về toàn là đĩa trắng , gọi sdt ghi trên đĩa khiếu nại thì không được, cảm giác như lừa người ta . MÌNH THAM GIA CÁI NÀY MÀ BẠN BÈ NGƯỜI QUEN BIẾT ĐƯỢC THÌ NGẠI CHẾT.
VẬY PHẢI LÀM SAO BÂY GIỜ ???? CÓ THAM GIA HAY KHÔNG ???
2. CÁI GÌ CŨNG CÓ HAI MẶT , NẾU NHƯ NHÌN CÁI GÌ BẠN CŨNG CHỈ THẤY MẶT XẤU CỦA NÓ THÌ ĐỜI BẠN KHÔNG BAO GIỜ KHÁ LÊN ĐƯỢC
Nhưng nghĩ lại thì mình thấy mọi thứ không hẳn như vậy. Không nói đến mấy bọn bán hàng lừa đảo, nhưng nhóm bán hàng này bọn mình sẽ bán hàng thật cơ mà. Với cả đống tài liệu đó nếu các bạn mua bên ngoài tổng cộng sẽ hết hơn 100k, giờ nhóm mình tổng hợp lại chỉ thành 1 đĩa CD duy nhất bán có mấy chục ngàn, như vậy cũng là tiết kiệm cho mọi người rất nhiều rồi mà ( số tiền mình ko còn nhớ chính xác nữa )
=> VẬY LÀ MÌNH QUYẾT ĐỊNH THAM GIA. Ngay từ đầu mình cũng biết sẽ có nhiều bạn bè nghĩ ko hay về mình, nhưng mình cg xác định tư tưởng ngay từ đầu rồi là mình không lừa gạt ai cả, mình bán hàng thật, mình không giống vs những đội bán hàng khác, và sản phẩm thực sự là cái cần thiết thì dần dần mọi người sẽ hiểu ra thôi
3. PHẢI LUÔN CHỦ ĐỘNG TRONG CÔNG VIỆC, ĐỪNG CÓ BẢO GÌ CHỈ LÀM NẤY THÔI
Việc đầu tiên mà nhóm chúng tôi cần làm là thu mua đĩa trắng số lương lớn để in đĩa. Nhóm tôi phân công cho 2 tổ đi tìm nguồn hàng. Tổ của tôi gồm 2 người,chúng tôi search mạng tìm nơi mua rồi đạp xe tới hẹn gặp, chưa dừng lại ở đó chúng tôi còn đạp xe khắp một loạt chợ đầu mối ở HN để khảo giá + mặc cả .(VIỆC TRỰC TIẾP ĐI GIAO DỊCH ĐÀM PHÁN MẶC CẢ GIÁ NHƯ THẾ NÀY CHO TÔI RẤT NHIỀU KINH NGHIỆM CHO SAU NÀY)
Khi kết thúc thời hạn thì tổ kia chỉ báo được mỗi con số là đĩa CD này nhập ..... ngàn/ chiếc
Còn tổ của tôi thì báo đầy đủ : Trên thị trường có bao nhiêu loại đĩa CD, mỗi loại chất lượng và các yếu tố khác nhau ntn, ở HN có bao nhiêu nơi bán, Có những nơi nào bán giá tốt nhất của từng loại,..... Cực kỳ chi tiết
RÕ RÀNG LÀ CÙNG MỘT YÊU CẦU CÔNG VIỆC NHƯ THẾ, NHƯNG MỖI NGƯỜI KHÁC NHAU SẼ THỰC HIỆN KHÁC NHAU
Trong cuộc sống đi làm chúng ta cũng thế, có những người CHỈ LÀM XONG CÔNG VIỆC, XONG CHỈ TIÊU LÀ THÔI, vì họ biết rằng CÓ LÀM THÊM MÌNH CŨNG CHẲNG ĐƯỢC GÌ. Nhưng những người như vậy thường không mấy khi có thể thăng tiến được
4. BẮT ĐẦU BÁN HÀNG
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các khâu như hàng hóa, xem lịch học của các lớp, nhóm chúng tôi bắt đầu đi các lớp bán hàng tiếp thị. Mặc dù trước tôi cũng đã có kinh nghiệm làm thêm, nhưng thật ra thì VIỆC BÁN HÀNG CHO CÔNG TY ( SẢN PHẨM ĐÃ CÓ THƯƠNG HIỆU) VỚI VIỆC BÁN HÀNG CHO CHÍNH MÌNH ( CHƯA CÓ THƯƠNG HIỆU ĐỂ NGƯỜI TA TIN TƯỞNG) RẤT KHÁC NHAU - VÀ KHÓ THUYẾT PHỤC NGƯỜI MUA HƠN RẤT NHIỀU. Mỗi công việc ở các nơi khác nhau sẽ có những điểm khác. Và nhất là ở đây tôi bán hàng thỉnh thoảng gặp người quen nên đôi lúc ngại vô cùng.
Nhưng cũng may mà nhóm toàn những người năng động nên công việc suôn sẻ ngay từ đầu chứ không kiểu bế tắc không bán được hàng
=> SAU NÀY KHI NGHĨ LẠI THÌ TÔI THẤY VIỆC ĐỒNG Ý THAM GIA NHÓM BÁN HÀNG LÀ MỘT TRONG NHỮNG QUYẾT ĐỊNH SÁNG SUỐT NHẤT CỦA TÔI. Nhóm có nhiều người, lúc đầu vào tôi là người kém nhất, ít hiểu biết nhất & kém năng động nhất. Nhưng không sao, đó chính là cơ hội cho tôi học hỏi từ những người khác. PHẢI NÓI THẬT VỚI CÁC BẠN LÀ LÀM VIỆC TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN NGƯỜI HƠN MÌNH SẼ CỰC KỲ ÁP LỰC,NHƯNG NẾU BẠN KHÔNG LÀM VẬY VÀ KHÔNG TỰ ĐỘNG VIÊN MÌNH PHẢI TIẾN LÊN BẠN SẼ KHÔNG BAO GIỜ TIẾN BỘ.
5. LÀM BẤT KỲ VIỆC GÌ CŨNG GIỐNG NHƯ BẠN ĐI HỌC BƠI VẬY, BẠN NÊN HỌC VỪA ĐỦ THÔI RỒI NHẢY XUỐNG NƯỚC, CHỨ NẾU BẠN CỨ ĐỨNG TRÊN BỜ MÀ CẦM QUYỂN SÁCH THÌ SẼ KHÔNG BAO GIỜ BIẾT BƠI
Khi đi bán hàng tiếp thị tôi tìm đọc một loạt các sách bán hàng như kinh thánh bán hàng, nghệ thuật thuyết phục,.... Vì tôi cứ nghĩ đơn giản là mình thiếu kiến thức. NHƯNG RỒI TÔI PHÁT HIỆN RA LÀM VẬY KHÔNG ỔN.
Tôi phát hiện ra rằng mình buộc phải RA NGOÀI THỰC TẾ : LÀM SAI => SỬA SAI , ĐỒNG THỜI HỌC HỎI TỪ NHỮNG NGƯỜI GIỎI HƠN
Lấy một số ví dụ :
- Ngày xưa tôi vào các lớp bán hàng toàn hay nói câu : "Xin chào tất cả các bạn, các bạn có thể cho mình xin một vài phút để giới thiệu sp được không ạ ". Và câu trả lời tôi nhận được ở phía dưới rất to toàn là "KHÔNG". Sau nhiều lần như thế tôi hiểu câu nói này có vấn đề. ( VẤN ĐỀ Ở ĐÂY LÀ KHI HỎI KHÁCH HÀNG NHỮNG CÂU HỎI LỰA CHỌN "CÓ HOẶC KHÔNG" THÌ ĐA SỐ KHÁCH HỌ SẼ CHỌN "KHÔNG" )
Nên sau này tôi đã đổi lại thành : "Xin chào tất cả các bạn, TỚ CHỈ XIN CÁC BẠN VÀI PHÚT ĐỂ...." Chỉ một thay đổi nhỏ như vậy thôi mà tôi thấy hiệu quả khác hẳn (MÌNH KHÔNG DÙNG CÂU HỎI NỮA, MÀ DÙNG BẰNG MỘT CÂU KHÁC)
(LÀM CÁI GÌ CŨNG THẾ MÌNH KHUYÊN CÁC BẠN ĐỪNG VÕ ĐOÁN, BẠN BUỘC PHẢI RA THỰC TẾ ĐỂ RÚT KINH NGHIỆM VÀ HIỂU RA CÁI NÀO HỢP LÝ NHẤT)
- Hoặc ngay như việc nghe điện thoại cũng vậy, có thể là đơn giản thôi nhưng tôi cũng phải học. Ví dụ một đợt có một ông anh tên T gọi cho tôi, đoạn hội thoại như sau
+ Anh T gọi và tôi nghe máy : Alo
+ Anh T nói : Alo, D à
+ Tôi lại nói : Vâng
+ Anh T nói tiếp: anh T đây........
Và tôi thấy nó cứ THẾ NÀO ẤY ??? mất quá nhiều thời gian. Nhưng rồi tình cờ tôi thấy anh A ( người trưởng nhóm bán hàng) nghe điện thoại của một người tên B gọi điện cho anh ấy, anh A chỉ nói ngắn gọn 1 câu đầu tiên khi nhấc máy : "alo em nghe đây anh B ơi". Mình ngồi gần nghe được mà thấy sau mà hay vậy.THAY VÌ LẰNG NHẰNG MẤY CÂU THÌ BÂY GIỜ MỘT CÂU LÀ XONG. Thế là từ đó mình cũng bát chiếc y hệt như vậy :))
Vấn đề này nó là nhỏ thôi, có thể nhiều bạn không gặp phải, nhưng mình thời đó rất gà, nên mình xác định TỪ CÁI NHỎ NHẤT, CÁI GÌ CŨNG PHẢI HỌC
- Hay như việc hẹn gặp đối tác, vì sau này công việc của nhóm phát triển, nhóm bên mình không chỉ bán tại FTU mà còn bán sang cả các trường khác nữa. Nên bên mình cần tìm đối tác tại các trường khác để hợp tác bán. Ban đầu mình hẹn các bạn đối tác tại các trường khác toàn nói là " Không biết tuần này cậu rảnh lúc nào thì mình qua trao đổi". Nhưng các bạn cũng thấy vấn đề ở câu đó đó. Đôi khi chính bán thân mình còn chả biết được mình rảnh lúc nào, thì sao người khác biết họ rảnh lúc nào được, nên về sau mình sửa lại là "KHÔNG BIẾT 3H CHIỀU MAI, HOẶC MỘT LÚC NÀO KHÁC CẬU CÓ RẢNH KHÔNG THÌ MÌNH QUA TRAO ĐỔI". Trước hết mình áp luôn một khoảng thời gian ( 3h chiều mai) và sau đó mình để mở ( hoặc một lúc nào khác) và hiệu quả thực sự tăng lên đáng kể
Vậy nên như mình nói đó LÀM GÌ CÁC BẠN CŨNG PHẢI RA NGOÀI THỰC TẾ, CÒN TRẺ MÀ CỨ SAI ĐI, SAI NHIỀU VÀO VÌ SAU KHI SAI CÁC BẠN MỚI ĐÚNG ĐƯỢC. CÓ NHIỀU CÁI CHẲNG CÓ SÁCH VỞ NÀO VIẾT CHO CÁC BẠN ĐÂU, CHỈ CÓ CÁC BẠN DẤN THÂN VÀO CUỘC SỐNG NÓ ĐẬP CHO MẤY LẦN MỚI KHÔN RA ĐƯỢC. Tất nhiên như mình nói ban đầu, có nhiều người họ giỏi sẵn rồi thì cuộc sống họ dễ dàng, nhưng với những người không may mắn như vậy thì sẽ phải cố gắng rất nhiều.
NẾU CÁC BẠN CÒN LÀ SINH VIÊN HÃY TRANH THỦ ĐI LÀM NHIỀU VÀO, ĐI LÀM CÀNG SỚM CÀNG TỐT, RA TRƯỜNG ĐỜI SỚM BAO NHIÊU HAY BẤY NHIÊU. CÒN NẾU CÁC BẠN ĐÃ ĐI LÀM RỒI THÌ HÃY CỐ GẮNG THỬ SỨC TRONG NHIỀU CÔNG VIỆC KHÁC NHAU ĐỂ TRANH THỦ HỌC HỎI ĐƯỢC THẬT NHIỀU VÀO. ĐỪNG SỢ SAI LẦM - VÌ SUY NGHĨ ĐÓ SẼ GIẾT CHẾT BẠN
6. TỬ TẾ LÀ MỘT SỰ LỰA CHỌN
Lại quay lại chút với trường lớp. Hồi đó năm 2 mình học môn thể dục là khiêu vũ. Mình vẫn nhớ đến hồi đó khi vào buổi học đầu tiên, thầy thế giục yêu cầu các bạn nữ đứng xếp hàng để các bạn nam chọn và còn nói là "KHI CÁC BẠN NAM MỜI THÌ CÁC BẠN NỮ KHÔNG ĐƯỢC TỪ CHỐI, AI TỪ CHỐI TÔI NHÌN THẤY TÔI CHO NGHỈ LUÔN" =))) Nên đợt đó mình cũng mời được một bạn nữ xinh + nhảy đẹp ( căn bản tôi đã ngắm ngay từ trước rồi 😂😂😂 )
Nhưng mọi việc đâu chỉ đơn giản thế, KHI TÔI CỨ NGHĨ LÀ MỌI THỨ SẼ THUẬN LỢI VỚI MÌNH THÌ BẤT NGỜ XẢY RA. Vì môn đó học đến giữa kỳ rồi , lúc đó mọi người ai cũng có đôi có cặp ổn định hết rồi thì bạn nhảy của mình bị Viêm khớp và buộc phải nghỉ học sang năm học lại, như vậy có nghĩa là sẽ lẻ ra môt mình mình lẻ không có cặp :(( Đây là điều vô cùng khó, VÌ NHƯ CÁC BẠN BIẾT ĐẤY, MỘT MÌNH THÌ TẬP LÀM SAO ĐƯỢC ????
Lại bắt đầu hoang mang, giờ tôi có hai lựa chọn : một là cũng nghỉ để sang năm học lại, hai là tôi sẽ tìm cách dụ dỗ bạn nữ nào đó đổi sang nhảy với tôi. ( lúc đó trong đầu tôi đã nghĩ vậy). và tôi chọn cách thứ hai :))
Tất nhiên nhờ mình đi làm sớm nên cũng có phần khéo léo đợt đó không những mình dụ dỗ được 1 bạn mà còn có tới 2 bạn sẵn sàng đổi sang nhảy với mình. Cảm giác lúc đó như kiểu chết đuối vớ được cọc ấy :))
NHƯNG KHÔNG, Chả hiểu sao lúc đó tôi cứ cảm giác tội lỗi, tôi cứ nghĩ là nếu mình làm thế thì bạn nam ( người mất bạn nhảy ) sẽ như thế nào, liệu người ta có qua được không.....
Tôi nói chuyện với thằng bạn thân với tôi nó bảo là :" Mày hâm à, cứ làm gì có lợi cho mình đi đã, hơi đâu mà lo cho người khác, với cả mày có làm gì sai đéo đâu, người ta tình nguyện đổi sang nhảy với mày mà có phải bắt ép gì đâu...."
Nhưng cuối cùng tôi vẫn quyết định không làm vậy, tôi vẫn chấp nhận lẻ một mình, thi giữa kỳ + thi cuối kỳ thì mượn người nhảy.
Rất may mắn là tôi qua chứ không thi lại.
CÁC BẠN À, TỬ TẾ VÀ LƯƠNG THIỆN NÓ LÀ MỘT SỰ LỰA CHỌN, KHI BẠN SỐNG TỬ TẾ SẼ RẤT NHIỀU LẦN BẠN BỎ LỠ CÁC CƠ HỘI CÓ LỢI CHO BẢN THÂN MÌNH. NHƯNG LÀM VẬY ĐỂ BẢN THÂN MÌNH THẤY THANH THẢN HƠN. MẶC KỆ AI NÓI GÌ, ĐỪNG ĐỂ ĐÁNH MẤT NHỮNG PHẨM CHẤT TỐT ĐẸP CỦA BẢN THÂN MÌNH
TẤT NHIÊN LỰA CHỌN THẾ NÀO THÌ VẪN LÀ DO BẠN
7. PHẦN LỚN NỖI BUỒN CỦA ĐỜI NGƯỜI ĐÓ LÀ CHÚNG TA CỨ ĐI LẤY HẬU TRƯỜNG CỦA ĐỜI MÌNH ĐI SO SÁNH VỚI TRAILER CỦA ĐỜI NGƯỜI KHÁC
Lại tiếp tục với chủ đề trường lớp bạn bè. Một hôm tôi có đi uống nước với một đám bạn Cấp 3, trong đó có một bạn tên B đi ô tô tới, bạn ấy giờ là giám đốc của một công ty. Các bạn có thử tưởng tượng được không, khi mình còn là SV vẫn ăn bám bố mẹ, vẫn đi xe đạp ( thời đó nhà mình ko có điều kiện, năm 2 rồi vẫn đi xe đạp, đi làm cũng phải đi xe đạp, đạp khắp hà nội ) chả có dư ra đồng nào mà người ta đã làm giám đốc, đã đi ô tô rồi. Cảm thấy tự kỷ vãi 🙁
Chúng ta ai cũng vậy, khi các bạn nhìn thấy người khác thành công, tự nhiên bản thân mình đều áp lực, đều buồn cho chính bản thân mình.
Bẵng một thời gian , tôi có về quê thì qua nhiều nguồn tin tôi biết được là bạn B đó mở công ty ra nhưng thực ra toàn lỗ chả lãi bao giờ, Bố mẹ gửi tiền lên bù lỗ suốt, còn ô tô là của ông Bác ở HN cho bạn ấy mượn....
Cuộc sống bao giờ cũng thế các bạn ạ, các bạn gặp người ta ở bên ngoài thì chỉ nhìn được những cái tốt đẹp, cái hoành tráng của người ta mà thôi, các bạn không bao giờ biết được câu chuyện bên trong như thế nào nên chúng ta vẫn luôn buồn và dằn vặt bản thân.
Vậy nên hãy dừng lại việc đó, đừng care người khác nhiều quá, đừng lấy hậu trường của bản thân mình đi so sánh với trailer của người khác. Đừng tranh đua với ai cả, CÁI BẠN CẦN TRANH ĐUA NHẤT ĐÓ LÀ VỚI CHÍNH BẢN THÂN MÌNH,CỐ GẮNG ĐỂ BẢN THÂN MÌNH TỐT HƠN
8. GIANG HỒ HIỂM ÁC.......
Khi đi học thì anh em, bạn bè, thầy cô giáo, mọi người xung quanh nói chung là đều rất tự nhiên, chẳng mấy khi chúng ta gặp vấn đề gì với nhau cả. NHƯNG ĐI LÀM, ĐẶC BIỆT LÀ NẾU CÁC BẠN LÀM KINH DOANH MỌI CHUYỆN SẼ KHÁC.
Nhóm bán hàng chúng tôi mở rộng kinh doanh, bán sang các trường khác, và đợt đó chúng tôi đã bán đến trường ĐH X ( mình xin phép ko nói tên thật). Trường này quy mô và số học sinh đông hơn FTU rất nhiều, và họ chịu khó mua nhiều nên nhóm chúng tôi thích lắm. Đợt đó có 1 anh tên là C là người giới thiệu cho chúng tôi vào trường này bán, anh ấy cung cấp đầy đủ thông tin về trường học, lịch hợp, các lớp, những lớp nào bán được..... Theo thỏa thuận chúng tôi sẽ chia hoa hồng cho anh ấy theo số lượng bán được.
Mọi việc cứ tiến triển như thế, thời gian đầu doanh số bán rất tốt. TUY NHIÊN hôm đó chúng tôi gặp phải nhóm của một người tên D, Nhóm D là người bản địa ở đó, họ cũng bán đĩa và tài liệu. D bỏ học chỉ đi bán hàng lung tung kiếm sống và anh ta cũng có thể gọi là "dân giang hồ" nên cực kỳ hung hãn. Đợt đó D cảnh cáo nhóm chúng tôi là KHÔNG ĐƯỢC ĐẾN TRƯỜNG X BÁN NỮA, NẾU KHÔNG THÌ ĐỪNG TRÁCH.
Chúng tôi cũng rất sợ, như các bạn biết đấy, mình chỉ là SV bình thường, sao dám động vào mấy bọn kiểu đầu gấu như vậy. Nhóm chúng tôi nói chuyện với anh C ( người giới thiệu). Mấy hôm sau anh C lại bảo với chúng tôi là BỌN EM CỨ YÊN TÂM QUAY LẠI TRƯỜNG X BÁN NHÉ, ANH DÀN XẾP VỚI BỌN THẰNG D RỒI, EM CỨ VÀO BÁN BÌNH THƯỜNG
Trong lòng tôi thấy rất vui, và ngay hôm sau tôi dẫn đầu một nhóm bán hàng quay lại . Nhưng đụng ngay nhóm D và họ nện cho chúng tôi một trận 🙁
=> HÓA RA ANH C KHÔNG HỀ ĐÀM PHÁN VỚI NHÓM CỦA D, ANH TA CHỈ NÓI VẬY ĐỀ CHO CHÚNG TÔI YÊN TÂM, ĐỂ LÀM GIẢI PHÁP TÂM LÝ ĐỂ CHÚNG TÔI QUAY LẠI BÁN
LẦN ĐẦU TIÊN TRONG CUỘC ĐỜI TÔI TRẢ NIỆM ĐƯỢC SỰ HIỂM ÁC CỦA LÒNG NGƯỜI..... CHỈ VÌ LỢI ÍCH MÀ HỌ SẼ LỪA GẠT MÌNH....
9 .NẾU KHÔNG DÁM MẠO HIỂM THÌ LÀM SAO MÀ CÓ KỲ TÍCH
Thật sự là giờ nhóm chúng tôi bế tắc vì mất thị trường tại trường X. Nhưng không biết phải làm thế nào. Anh A ( trưởng nhóm) động viên mọi người là thị trường HN còn rộng lắm, mất 1 trường X thôi chả là cái gì cả. KHÓ QUÁ THÌ BỎ ( phải công nhận anh A là một trong những lãnh đạo xuất sắc nhất mà tôi từng được gặp, khả năng động viên tinh thần mọi người rất tốt ) . NHƯNG tôi vẫn trăn trở. Vì các bạn biết đấy, tôi tự rèn cho mình một tính cách kiên trì vô cùng nên ko mấy khi tôi chịu từ bỏ dễ dàng. Với trường X là thị trường sức mua tốt nhất, giờ từ bỏ thấy rất tiếc.
Trong đầu tôi nghĩ tôi sẽ đi đàm phán với D. Nhưng đàm phán thế nào nhỉ, liệu nó có thèm nghe mình ??? Tôi nói chuyện với thằng bạn thân có kinh nghiệm đi làm đàm phán lâu năm. Nó nói : mày bị điên à, ông A nói thế là quá hợp lý rồi, mày giờ tới nó đập thêm cho mày trận nữa thôi chứ thể loại đó nó đéo nghe máy nói đâu. Đừng có điên, thiên đàng có lối mày đéo đi, địa ngục không có cửa nhất định mày cứ muốn chui vào :((
Nhưng tôi vẫn quyết định thử , cũng giống như người ta nói "how do you know it's impossible if you don't try "
Tôi cố gắng nhờ mối quan hệ bạn bè tôi quen ở trường X để tìm hiểu về D, qua đó tôi biết đc là hoàn cảnh nhà D cũng khó khăn nên D nghỉ học kiếm sống và nuôi 1 đứa em đang học cấp 3. Tôi cũng tìm hiểu để biết D nó ở đâu, tính cách, phong cách ăn nói như thế nào
=> BÀI HỌC XƯƠNG MÁU, KHI CÁC BẠN ĐI NÓI CHUYỆN VỚI ĐỐI TÁC, HOẶC NÓI CHUYỆN VỚI BẤT KỲ NGƯỜI NÀO ( KỂ CẢ CÁC BẠN NAM ĐI TÁN GÁI CŨNG VẬY NHA) BẠN CẦN PHẢI TÌM HIỂU RẤT KỸ VỀ NGƯỜI TA, BIẾT ĐƯỢC HỌ LÀ NGƯỜI THẾ NÀO, TÍNH CÁCH THẾ NÀO, THÍCH CÁI GÌ,.... THÌ KHẢ NĂNG THÀNH CÔNG MỚI CAO ĐƯỢC
Sau khi đã nắm chắc thông tin, tôi quyết định đến tìm D để trao đổi. Thực sự lúc đó tôi run lắm, trong đầu tôi cứ nghĩ đến việc bị chúng nó nện cho lần nữa..... Nhưng tôi vẫn cố gắng động viên mình dũng cảm lên. Thật ra DŨNG CẢM KHÔNG PHẢI LÀ KHÔNG BIẾT SỢ, MÀ LÀ SỢ NHƯNG VẪN LÀM.
Lần đầu tiên đến gặp ko gặp đc, trong đầu tôi lại bàn lùi là hay thôi kệ. Nhưng không tôi vẫn cố tới lần 2 thì gặp được. Cũng rất run, vì từ trước tới giờ mình toàn chi có kinh nghiệm nc với người kiểu tri thức, có học chứ chưa nc vs kiểu ntn bao giờ. Nhưng tôi vẫn tỏ ra tươi cười, nói chuyện chấp nhận cửa dưới. Tôi đề xuất với D
-Là nhóm cua D mới chỉ bán tại trường X thôi, nếu nhóm D muốn sang trường khác bán nhóm chúng tôi sẽ hết sức giúp đỡ ( nếu có thể)
- Nhóm chúng tôi sẽ có người dạy miễn phí cho em trai D ( đang học cấp 3), tôi cũng quảng cáo là chúng tôi toàn dân FTU thi đầu vào rất cao nên kinh nghiệm dạy học,ôn thi các thứ không hề thiếu
- Tôi đề nghị với D là được cùng bán trường X, nếu 2 nhóm gặp nhau thì chúng tôi tình nguyện nhường lớp đó cho nhóm D chứ nhất định không dám tranh dành
.......
Nội dung cũng nhiều nhưng về cơ bản tôi đề xuất một biện pháp 2 bên cùng hợp tác để cùng nhau đi lên thay vì tranh giành nhau.
Và một điều vui mừng và bất ngờ là D đồng ý với tôi về đa số ý kiến đó, trong đó anh ấy đồng ý cho chúng tôi quay lại trường X. Anh ấy có nói với tôi là "tao tin mày vì cảm giác máy nói chuyện nghe rất thành thật, không như người khác"
ĐÂY THỰC SỰ LÀ MỘT TRONG NHỮNG KỶ NIỆM ĐÁNG NHỚ NHẤT THỜI SV CỦA TÔI KHI ĐÀM PHÁN THÀNH CÔNG VIỆC NÀY. VẬY NÊN MÌNH MỚI NÓI VỚI CÁC BẠN LÀ TRONG CUỘC SỐNG ĐỪNG SỢ SAI, VÀ CŨNG ĐỪNG ĐỂ NỖI SỢ HÃI KIỂM SOÁT BẠN. NẾU BẠN KHÔNG DÁM MẠO HIỂM BẠN SẼ KHÔNG BAO GIỜ THAY ĐỔI ĐƯỢC CUỘC ĐỜI MÌNH VÀ SẼ MÃI MÃI SỐNG NHƯ BẠN ĐANG SỐNG
10. ĐỪNG LÀM VIỆC Ở CHỖ NÀO ĐÓ QUÁ LÂU - VIỆC ĐÓ VỀ LÂU VỀ DÀI SẼ GIẾT CHẾT TƯƠNG LAI CỦA BẠN
Sau khi làm việc ở nhóm bán hàng một thời gian, cũng có những thành quả nhất định thì mình xin nghỉ và rời khỏi nhóm. Cũng có nhiều người bất ngờ. Càng sau này mình càng hiểu rõ hơn một điều là Khi bạn đi làm ở đâu đó thì bạn chỉ làm đến một thời gian nào đó ( lâu nhất là 2 năm) là bạn không thể học hỏi thêm được gì nữa, kinh nghiệm của bạn có làm nữa thi cũng sẽ chẳng lên được gì.
Bạn có thể có 10 năm kinh nghiệm, nhưng nếu 10 năm đó bạn chỉ làm tại 2,3 chỗ thì người ta cũng không hề đánh giá cao bạn đâu. VẬY NÊN MÌNH CŨNG MUỐN NÓI RẰNG KHI CÒN TRẺ HÃY CỐ GẮNG LÀM NHIỀU NƠI NHẤT CÓ THỂ, ĐỪNG NGẠI ĐỔI VIỆC, VÌ BẠN CÀNG NGẠI ĐỔI THÌ TƯƠNG LAI BẠN SẼ CÀNG MÙ MỊT. Làm nhiều công việc khác nhau để có KINH NGHIỆM PHONG PHÚ, bên cạnh đó làm rất nhiều nơi, từ đó bạn mới hiểu được là ĐÂU LÀ NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT VỚI MÌNH. Và mình chắc chắn với các bạn rằng có tới 90% các bạn xin nghỉ việc cũ đều tìm được công việc tốt hơn.
Vậy nên khi còn có thể, HÃY CỐ GẮNG CHUYỂN VIỆC NHIỀU NƠI, ĐỪNG NGẠI ĐỔI, ĐỪNG THÍCH ỔN ĐỊNH - TƯ TƯỞNG CÔNG VIỆC ỔN ĐỊNH NÓ ĐÃ RẤT LẠC HẬU RỒI, KHÔNG CÒN ĐÚNG NỮA.
11. CÓ THỂ BẠN GIỎI THẬT - NHƯNG KHÔNG CÓ AI MỘT MÌNH MÀ THÀNH CÔNG CẢ VẬY NÊN ĐỪNG QUÊN XÂY DỰNG CÁC MỐI QUAN HỆ
Trong suốt 4 năm học FTU ( đặc biệt là 2 năm cuối khi mình làm lớp trưởng) thì số người mình giúp đỡ không biết bao nhiêu mà kể, bất kỳ ai nhờ, KỂ CẢ HỌ KHÔNG NHỜ nhưng nếu mình biết mình đều giúp nhiệt tình. Kể cả các bạn khóa dưới như K48 , K49 thỉnh thoảng có gọi điện hay chat nhờ vả về tài liệu hoặc tư vấn về các thầy cô ( vì mình quen + từng nghiên cứu rất nhiều về các giáo viên đề có hướng phù hợp với các lớp mình học) mình cũng giúp rất nhiệt tình, chưa bao giờ từ chối. NHƯNG CŨNG NHỜ ĐÓ MÀ MÌNH XÂY DỰNG ĐƯỢC RẤT NHIỀU MỐI QUAN HỆ CHẤT LƯỢNG VÀ CÓ NETWORK RỘNG KHẮP
- Như mình có kể ở bài lần trước, khi mình bị dính vào nghi án lộ đề thi tại FTU và cần các bạn viết đơn giúp đỡ, vào thời điểm đó có tới mấy trăm lá đơn - kèm theo đó là gần 1000 chữ ký của các bạn , đa số là K47, trong đó có cả K48 và 49 ký tên ủng hộ mình để nộp lên nhà trường. Lúc mình đem nộp thì cô giáo phụ trách thư ký nhìn cũng bất ngờ vì số lượng đơn quá lớn
- Sau này khi mình ra trường và khởi nghiệp, có lần mình phải đến vay mấy đứa bạn. Nó bảo là "người khác thì tớ không biết, nhưng cậu thì tớ tin, tớ cho cậu vay"
- Sau này khi khởi nghiệp lần 1 thất bại, lại quay về làm nhân viên XNK, có lần cty mình có vướng mắc về Hải Quan thì gặp đúng ngay 1 bạn học cùng mình đang làm Hải Quan ở đó. Bạn ấy cũng nói với mình câu tương tự " người khác thì tớ kệ, nhưng cậu tớ sẽ cố gắng giúp hết sức"
- Khi mình khởi nghiệp lần hai, mình xin hẹn 1 bạn trước kia học cùng ( bạn ấy giờ làm giám đốc cty lớn, kinh nghiệm đầy mình) để xin ít kinh nghiệm và học hỏi thì bạn ấy cũng nói y hệt " tớ bận lắm, nếu người khác thì chắc t ko gặp, nhưng cậu hẹn nhất định tớ sẽ gặp"
=> VẬY NÊN HÃY TRANH THỦ MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ BẠN BÈ, HÃY CỐ GẮNG QUEN VÀ CHƠI VỚI NHIỀU NGƯỜI VÀO( CẢ CÁC BẠN CÙNG KHÓA HAY KHÁC KHÓA) VÌ NHỮNG MỐI QUAN HỆ ĐÓ SAU NÀY SẼ LÀ VÔ GIÁ ( CÓ RẤT NHIỀU MỐI QUAN HỆ SAU NÀY KHI KHÔNG CÁC BẠN SẼ PHẢI MUA BẰNG TIỀN ĐÓ) . VÀ HÃY CỐ GẮNG ĐỐI XỬ VỚI NHAU THẬT TỐT(VỪA ĐỂ RÈN LUYỆN CHÍNH BẢN THÂN MÌNH TỐT LÊN, VỪA ĐỂ CÓ ÍCH CHO CUỘC SỐNG SAU NÀY)
-------------------------------------------------------------------------------------------------
VIẾT ĐẾN ĐÂY MÌNH THẤY DÀI QUÁ RỒI :)) MÌNH HI VỌNG CÂU CHUYỆN MÌNH CHIA SẺ CÓ THỂ GIÚP ĐƯỢC CHO MỘT SỐ NGƯỜI. Như mình nói đó, có những người sinh ra hỏi giỏi sẵn rồi, năng động sẵn rồi thì họ sẽ đỡ vất vả hơn. Nhưng nếu ai đó nỡ xuất phát điểm thấp như mình, vậy cũng đừng quá buồn vì NẾU SỐ PHẬN CHIA CHO BẠN NHỮNG LÁ BÀI XẤU THÌ HÃY ĐỂ SỰ KIÊN TRÌ + KHÔN NGOAN CỦA BẠN BIẾN BẠN THÀNH NGƯỜI CHƠI GIỎI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ebook (Free) : Bước từ trường học ra trường đời (UPDATE TẬP 3) -Cực kỳ hữu ích với Sinh viên kinh tế tìm hiểu kiến thức xã hội để bước vào đời & người mới đi làm cần tìm định hướng

Gửi những bạn mới ra trường - Phần 1 ( năm 2021)

NÊN CHỌN NGHỀ GÌ ĐỂ SAU CÓ TƯƠNG LAI...